Đến thời điểm này của năm 2023, có thể nói là tình hình kinh tế - xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định; không có tình trạng khiếu nại, tố cáo (KNTC) phản ánh của công dân phát sinh thành “điểm nóng” ảnh hưởng đến an ninh chính trị.
Đa số các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân đều được các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền chỉ đạo, xem xét giải quyết kịp thời, hiệu quả. Kết quả đó đã góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, ổn định tình hình chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Xác định tiếp công dân, giải quyết KNTC là nhiệm vụ quan trọng nhằm hiện thực hóa quyền dân chủ của công dân, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong xây dựng Đảng, chính quyền, bảo vệ an ninh Tổ quốc; việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm thực hiện, đảm bảo trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết; chất lượng, nội dung giải quyết đảm bảo đúng và đầy đủ.
Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tiếp 4.837 lượt công dân với 4.831 vụ việc. Trong đó, tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo UBND các cấp, các cơ quan, đơn vị 552 lượt với 548 vụ việc; tại Trụ sở tiếp công dân, nơi tiếp công dân các cấp, các ngành và của các cơ quan thanh tra tiếp thường xuyên 4.285 lượt với 4.283 vụ việc. Kết quả giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền đạt 87,5% so với tổng số đơn thư. Trong đó, đã giải quyết đạt 80% đơn khiếu nại, 85,7% đơn tố cáo, các loại đơn khác giải quyết đạt 87,9%.
Để thực hiện tốt việc giải quyết đơn thư KNTC, chủ tịch UBND các cấp trong tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh đã trực tiếp chủ trì giải quyết KNTC của công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền, nghĩa vụ KNTC đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình giải quyết, thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân nhằm công khai, minh bạch chứng cứ xác minh theo quy định trước khi ban hành quyết định giải quyết.
Cùng với đó, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC và các công tác khác có liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 68/KH-UBND, ngày 17/10/2022 phối hợp tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV trên địa bàn tỉnh Trà Vinh; Quyết định số 142/QĐ-UBND, ngày 14/02/2023 về việc quy định việc tiếp công dân của cơ quan trực thuộc cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và việc tiếp công dân của cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Trà Vinh; Công văn số 4511/UBND -THNV, ngày 09/10/2023 “về việc thực hiện kết luận của Bí thư Tỉnh ủy tại Thông báo số 2107-TB/VPTU”. Các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện tốt các văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh có liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Theo đó, việc rà soát, kiểm tra, giải quyết các vụ việc phức tạp, đông người được thực hiện thường xuyên; việc tham mưu cho thủ trưởng cùng cấp ban hành văn bản quản lý, chỉ đạo cũng được thực hiện kịp thời, hiệu quả. Nhờ đó, đã góp phần thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; đồng thời cũng giúp cán bộ, đảng viên tiếp nhận được những thông tin từ thực tế, những vấn đề nảy sinh từ cuộc sống, giúp các cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của Nhân dân, hợp lòng dân.
Tiếp tục thực hiện tốt công tác giải quyết KNTC trong năm 2024, UBND tỉnh đã triển khai tiếp tục thực hiện nghiêm Luật, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị định Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, đặc biệt là Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết KNTC; Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15, ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp dân và giải quyết KNTC; các văn bản của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh có liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết KNTC: Công văn số 681-CV/TU, ngày 14/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai, thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Chỉ thị số 24-CT/TU, ngày 11/8/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục tăng cường lãnh, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, đối thoại, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân trên địa bàn tỉnh...
Tăng cường thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở gắn với công tác dân vận, vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao hiểu biết pháp luật về KNTC của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân (tập trung ở các xã, phường, thị trấn), hạn chế việc KNTC không đúng quy định pháp luật.
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết KNTC; thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất và thường xuyên; thực hiện nghiêm việc thông báo ý kiến của chủ tịch UBND qua các buổi tiếp công dân định kỳ, đột xuất. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân, đảm bảo mọi công dân đến Trụ sở đều được tiếp, hướng dẫn, xử lý kịp thời các đơn thư của công dân theo đúng quy định. Phấn đấu giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, phù hợp với thực tế đối với các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở.
Kết quả giải quyết đơn, thư thuộc thẩm quyền Giải quyết đơn khiếu nại: đã giải quyết 60/75 đơn, đạt 80%. Trong đó, giải quyết bằng quyết định hành chính 27 đơn; giải quyết thông qua giải thích, thuyết phục 33 đơn; kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu 52 vụ việc, giải quyết khiếu nại lần 2 là 08 vụ việc. Việc chấp hành thời hạn giải quyết khiếu nại đúng quy định 60/60 vụ việc. Tổng số quyết định giải quyết khiếu nại phải thực hiện trong kỳ là 27 quyết định, đã thực hiện xong 27 quyết định. Giải quyết tố cáo: đã giải quyết 12/14 đơn tố cáo, đạt 85,7%. Trong đó, ban hành kết luận nội dung tố cáo 10 đơn, người tố cáo rút toàn bộ nội dung đơn tố cáo 02 đơn; tố cáo đúng 02 đơn (qua giải quyết tố cáo đã kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 07 cá nhân, kiểm điểm rút kinh nghiệm 01 tổ chức, 03 cá nhân, rút kinh nghiệm 01 cá nhân, kiến nghị 01 tổ chức thực hiện chi trả tiền chính sách chi phí học tập và chế độ tiền ăn cho 01 trường hợp với số tiền 1,090 triệu đồng); tố cáo đúng một phần 02 đơn (qua giải quyết tố cáo đã kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 01 cá nhân, kiểm điểm rút kinh nghiệm 01 cá nhân, rút kinh nghiệm 01 cá nhân); tố cáo sai 08 đơn (qua giải quyết tố cáo đã kiến nghị rút kinh nghiệm 01 cá nhân). Việc chấp hành thời hạn giải quyết tố cáo đúng quy định là 12 đơn. Tổng số kết luận nội dung tố cáo phải thực hiện trong kỳ là 10 kết luận, đã thực hiện xong 10 kết luận. Giải quyết đơn, thư khác: đã giải quyết 1.389/1.580 đơn, đạt 87,9%. Trong đó, đã giải quyết 589/661 đơn kiến nghị, phản ánh, đạt 89,1%; đã giải quyết 366/429 đơn tranh chấp, đạt 85,3%; đã giải quyết 434/490 đơn yêu cầu, đạt 88,5%).
|
HÀ THANH